Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

Ăn điểm tâm, nghe Hồ Quảng

Ghé nhà hàng Cát Tường tận hưởng bữa sáng, thực khách sẽ có cảm giác như đang ở trong trà quán hay tửu lầu tại Hong Kong.
Cảm nhận về sự khác biệt rõ nhất chính là bầu không khí mang đậm nét Trung Hoa truyền thống, từ cách bài trí nhà hàng cho đến cách ăn mặc của nhân viên, từ món ăn cho đến thực khách. Bước vào cửa, bạn bắt gặp ngay quảng cáo bia Tsing Tao, nhãn hàng bia xa xỉ Trung Quốc sản xuất từ năm 1903 với lịch sử trên 100 năm. Bảng hiệu nhà hàng có màu đỏ, chữ màu đen. chung quanh có câu đối, viết theo kiểu thư pháp, chữ đen nền đỏ. Nhân viên mặc áo kiểu Tàu cổ đứng, nút vải chéo hoặc áo dài Thượng Hải màu xanh, vàng, đỏ.
Một buổi trình diễn của nhà hàng Cát Tường.
Nhà hàng có nhiều món ăn đặc sắc xuất phát từ những địa danh lừng danh của Trung Quốc như Tứ Xuyên, Quảng Châu. Tuy nhiên, điểm tâm được làm theo kiểu dim sum Hong Kong như bánh bao, há cảo, xíu mại với nhiều loại nhưn thịt, rau củ và các món sợi. Vài món được làm theo kiểu Singapore. Với bình trà đặt một bên, bạn vừa nhấm nháp vừa nghe nhạc, tận hưởng bầu không khí Trung Hoa đặc sắc.
Nghệ sĩ trình diễn được mời từ các đoàn hát của người Hoa ở Chợ Lớn. Họ trình diễn chủ yếu là nhạc Hồ Quảng, thể loại nhạc kịch truyền thống Trung Quốc cấu thành từ việc tổng hợp các loại dường như văn học, âm nhạc, vũ đạo, mỹ thuật, võ thuật, tạp kỹ. Nhạc Hồ Quảng lưu hành tại Quảng Đông, Hong Kong. Sau này, khu vực có nhiều người gốc Quảng Đông sinh sống tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Australia, Mỹ, Canada… cũng đều xuất hiện loại hình này. Tại Việt Nam, nhạc Hồ Quảng phổ biến tại khu vực Chợ Lớn, nơi tụ tập nhiều người gốc Quảng Đông sinh sống. Tuy nhiên, nghệ sĩ tại đây không hoá trang, không trình diễn, chỉ ca và ca đơn thuần. Trong âm thanh xen lẫn, hỗn hợp của các nhạc cụ kinh điển Trung Quốc như tiếng trống, tiếng gảy đàn tỳ bà, tiếng nhị hồ vang lên réo rắt, các nghệ sĩ cất tiếng hát những điệu nhạc Hồ Quảng mượt mà, như ca cải lương tại Việt Nam.
đôi lúc, họ hát các bài hát bằng tiếng phổ thông, những bản tình ca nổi tiếng của Trung Quốc hay còn gọi là nhạc vàng, những làn điệu dân ca với lời lẽ mộc mạc nhưng ý nhị. thỉnh thoảng, họ hát những bài hát mới như Người đến từ Triều Châu, tựa như đang bảo rằng 'Dù đi đến nơi nào cũng nhớ quê nhà…' mà ai đó cho rằng nền tảng văn hoá làm nên sức mạnh con người.
Địa chỉ: Nhà hàng Cát Tường, cạnh trung tâm văn hoá quận 5, TP HCM.
(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)

Nguồn Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài được xem nhiều