Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

Chiêm ngưỡng những nhà thờ lớn nhất miền Bắc

Dưới đây là những công trình độc đáo về kiến trúc và kỳ vĩ về quy mô ở miền Bắc Việt Nam.

Phát Diệm (Nam Định)

Nhà thờ Phát Diệm thuộc thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Nói đến Phát Diệm là nói đến sự kết hợp độc đáo giữa phương Đông và phương Tây trong cùng một quần thể kiến trúc.



Nhà thờ được xây dựng trong 24 năm, từ năm 1875 đến năm 1898 dưới sự chỉ đạo của linh mục Phê-rô Trần Lục. Cái tên Phát Diệm tương truyền do Nguyễn Công Trứ đặt mang ý nghĩa “sinh ra cái đẹp”.



Từ hướng Nam đi vào lần lượt là ao lớn, phương đình (có nghĩa là nhà vuông) với cấu trúc tựa như cổng tam quan, Nhà thờ lớn, bốn nhà thờ nhỏ ở hai bên, ba hang đá nhân tạo, cuối cùng là nhà nguyện trái tim Đức Mẹ làm hoàn toàn bằng đá và cũng là công trình nức tiếng nhất thường được nhắc tới.

Điều đáng ngạc nhiên nhất là sự kỳ vĩ của các tòa cấu trúc ở đây lại được dựng lên chỉ bằng bàn tay của những người thợ xưa, không hề thông qua máy móc.





Bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị khi đi giữa những cột gỗ cổ kính, mái ngói cong vút quen thuộc trong không gian của một công trình Công giáo. Chính sự phối hợp hài hòa giữa cấu trúc đình chùa phương Đông và kiến trúc Gothic phương Tây khiến cho Phát Diệm trở nên công trình độc đáo có một không hai ở Việt Nam.

Nhà thờ Phát Diệm cách Hà Nội 120 km về phía Nam, cách thành phố Ninh Bình 27 km về phía Đông Nam.

Phú Nhai (Nam Định)

Nhà thờ Phú Nhai nằm ở xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, thuộc giáo phận Bùi Chu – giáo phận diện tích nhỏ thế nhưng lại có số giáo dân đông vào bậc nhất cả nước.

Đền thánh Phú Nhai tuy không phải là nhà thờ chính tòa thế nhưng lại là một trong bốn vương cung thánh đường ở Việt Nam. Đền thánh dài 80m, rộng 27 m, cao 30 m, từng được xem là nhà thờ lớn nhất Đông Dương. Nhà thờ được Tòa thánh Roma nâng lên hàng tiểu Vương cung thánh đường năm 2008.



Từng được coi là nhà thờ lớn nhất Đông Dương, Phú Nhai có cấu trúc nguyên thủy được xây bằng gỗ theo kiểu Gothic Tây Ban Nha dưới triều vua Tự Đức. Tuy nhiên, qua 3 lần xây dựng với nhiều biến cố lịch sử, nhà thờ đã tầm cỡ vóc khổng lồ hơn với cấu trúc Gothic kiểu Pháp như hiện nay.



Tháp chuông là dấu hiệu nổi bật của Phú Nhai có thể thấy từ xa. Tháp cao 44 m với bốn quả chuông được chuyển từ Pháp sang, trong đó có quả nặng 2 tấn chỉ sử dụng trong các dịp đại lễ.

Đứng trên ngọn tháp, bạn có thể thấy toàn cảnh huyện Xuân Trường với những nóc nhà thờ khác vươn lên trên nền trời xanh. bao quanh nhà thờ là các bức phù điêu được tạo tác hết sức sinh động.



Từ thành phố Nam Định, bạn đi 35 km theo quốc lộ 21 để đến thị trấn Xuân Trường và thêm khoảng 1 km để đến với Phú Nhai.



Sở Kiện (Hà Nam)

Nhà thờ Sở Kiện (hồi trước có tên là Kẻ Sở) nằm ở thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Cũng là một trong bốn vương cung thánh đường ở Việt Nam, Sở Kiện là trung tâm hành hương của giáo phận Hà Nội, từng giữ vai trò là nhà thờ chính tòa của tổng giáo phận từ năm 1882 đến 1936.



Nhà thờ Sở Kiện dài 67,2 m, rộng 31,2 m và cao 23,2 m. Với khuôn viên rộng khoảng 9 ha, nhà thờ mang cấu trúc Gothic đặc trưng với mái vòm cao và tháp chuông đồ sộ, dưới nền được lót gỗ lim chống sụt lún do tất cả công trình nằm trên một cái đầm lớn.

cạnh bên các ô cửa kính màu phổ biến là bàn thờ sơn son thếp vàng, trang trí bằng gỗ chạm tạo nên sự độc đáo trộn lẫn giữa Đông và Tây. Khu vực đại chủng viện rêu phong từ khi nhà thờ không còn giữ vai trò chính tòa.





Tháp chuông Sở Kiện cao 27 m với bốn quả chuông mang các sắc âm Đố - Mi - Son - Đồ, quả nặng nhất lên tới 2,461 tấn gọi là chuông Bồng (Bourdon). Trong cung thánh có mộ đức cha và các di vật của nhiều vị thánh tử đạo khác.

Nhà thờ Sở Kiện cách Phủ Lý khoảng 5 km và Hà Nội 65 km về phía Nam theo hướng quốc lộ 1.



Nguồn Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài được xem nhiều